Từ ngày 01 tháng 10 năm 2025, người dân Huế cũng như cả nước sẽ chứng kiến một bước chuyển mình quan trọng trong cải cách hành chính khi các Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp chính thức ngừng tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu. Đây là quyết sách cần thiết của Chính phủ trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và thuận tiện cho người dân.
Ảnh sưu tầm Internet.
Trước đó, theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 13/9/2025, việc ngừng thu hồ sơ giấy là bước đi quan trọng nhằm khắc phục tình trạng mặc dù dữ liệu công dân và các giấy tờ điện tử đã được tích hợp đầy đủ trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID hoặc cổng dịch vụ công quốc gia nhưng vẫn còn hạn chế né tránh công nghệ, tiếp tục yêu cầu hoặc người dân/doanh nghiệp mang theo giấy tờ thủ công khi làm thủ tục.
Thực tế cho thấy, người dân và doanh nghiệp vẫn ưu tiên đến trực tiếp Trung tâm hành chính công thay vì sử dụng dịch vụ trực tuyến, một phần do quen thuộc, nhưng cũng vì lo ngại về tính chính xác và sự chấp nhận của giấy tờ điện tử. Chính sách mới này sẽ buộc cả hai phía từ cơ quan nhà nước và người dân/doanh nghiệp cần phải thích nghi với phương thức hiện đại hơn.
Danh mục 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình được ưu tiên triển khai theo Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số bao gồm các thủ tục thiết yếu thuộc trách nhiệm của Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương. Đây đều là những dịch vụ có nhu cầu sử dụng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân. Danh mục 25 dịch vụ công trực tuyến không nhận hồ sơ từ 01/10/2025 bao gồm:
Ảnh sưu tầm Internet.
Thay vì phải chuẩn bị hồ sơ giấy, photo công chứng nhiều trang, người dân giờ đây chỉ cần thao tác đăng nhập trên ứng dụng VNeID hoặc truy cập website Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn để nộp hồ sơ. Các cơ quan tiếp nhận sẽ khai thác dữ liệu trực tiếp từ cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo tính chính xác, đồng bộ và tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.
Chính sách mới hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích rõ rệt bao gồm: việc không phải đi lại nhiều lần, không tốn chi phí photo, công chứng, không lo thất lạc giấy tờ quan trọng. Đặc biệt, với người dân ở vùng xa hoặc đang sinh sống, làm việc ở nơi khác, việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian đáng kể.
Đối với cơ quan nhà nước, việc số hóa được thực hiện đồng bộ từ 01/10/2025 giúp giảm khối lượng công việc thủ công, hạn chế sai sót do nhập liệu, đồng thời tăng cường minh bạch, dễ dàng tra cứu, giám sát và xử lý vi phạm nếu có.
Ảnh sưu tầm Internet.
Tuy nhiên, để chính sách thành công, cần sự quyết tâm cao từ các cơ quan quản lý trong việc đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, dữ liệu chính xác và bảo mật thông tin người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn cần được đẩy mạnh để người dân/doanh nghiệp nắm rõ quyền lợi và cách thức thực hiện.
Với quyết tâm chính trị mạnh mẽ từ Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, bước chuyển đổi số trong nền hành chính công hứa hẹn sẽ tạo nên làn gió mới, đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số vào năm 2025-2030./.
Bến xe Huế tổng hợp tin tức sự kiện hữu ích phục vụ hành khách - đối tác - cán bộ nhân viên.