Ngày 26/01/2024, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 108/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 với nhiều nội dung chi tiết, bao gồm những vấn đề được quan tâm về hoạt động giao thông trong đô thị Thừa Thiên Huế và liên quan khác.
Ảnh sưu tầm trên Internet.
Quý bạn đọc, hành khách và tập thể CBCNV quan tâm có thể download chi tiết quyết định số 108/QĐ-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tại đây.
Cụ thể, tại quyết định số 108/QĐ-TTg ngày 26/01/2024 có 5 điều, 13 khoản quy định các nội dung về: phạm vi, quy mô, thời gian lập quy hoạch; tính chất; nguyên tắc; mục tiêu, tầm nhìn; quy mô và chỉ tiêu phát triển đô thị; định hướng phát triển không gian toàn đô thị; định hướng phát triển không gian khu vực đô thị trung tâm; định hướng phát triển các khu chức năng về hạ tầng kinh tế; định hướng phát triển các khu chức năng về hạ tầng xã hội; thiết kế đô thị; định hướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật; phương án bảo vệ môi trường; và các chương trình ưu tiên đầu tư phát triển.
*Phạm vi lập quy hoạch: Toàn bộ địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng diện tích khoảng 4.947,11 km2; Ranh giới cụ thể như sau:
- Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Trị;
- Phía Đông giáp Biển Đông;
- Phía Nam giáp tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng;
- Phía Tây giáp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.
*Mục tiêu quy hoạch:
- Đến năm 2025: Thừa Thiên Huế trở thành đô thị trực thuộc trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh;
- Đến năm 2030: Thừa Thiên Huế là thành phố trực thuộc trung ương, đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hoá, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đạt mức cao;
- Đến năm 2045: Thừa Thiên Huế là thành phố trực thuộc trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, bản sắc Huế, thông minh, hướng biển, thích ứng và bền vững; là đô thị lớn thuộc nhóm có trình độ phát triển kinh tế ở mức cao của cả nước; thành phố Festival, trung tâm văn hóa - du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ và y tế chuyên sâu của cả nước và châu Á; là điểm đến an toàn, thân thiện, hạnh phúc;
- Đến năm 2065: Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố Festival nằm trong nhóm dẫn đầu của hệ thống đô thị Việt Nam, phát triển mạnh về văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, hướng đến hội nhập với các đô thị nổi bật tầm cỡ châu Á và thế giới; có trình độ phát triển kinh tế cao trên cơ sở hệ thống hạ tầng giao thông liên hoàn, kết nối thuận lợi với quốc tế bằng đường bộ, đường thủy, đường không và đường sắt tốc độ cao; có nền sản xuất phát triển, hệ thống dịch vụ và logistics hiệu quả.
*Quy mô dân số:
- Năm 2030: Dân số toàn đô thị khoảng 1.500.000 người (bao gồm cả dân số quy đổi); tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70%; số khách du lịch dự kiến đạt 10 - 12 triệu lượt;
- Năm 2045: Dân số toàn đô thị khoảng 1.850.000 người (bao gồm cả dân số quy đổi); chỉ tiêu đô thị hóa khoảng 75%; số khách du lịch dự kiến đạt 14 - 18 triệu lượt;
- Tầm nhìn đến năm 2065: Dân số toàn đô thị có thể dung nạp tối đa khoảng 2.300.000 người.
*Giao thông đô thị:
+ Đường bộ: Nâng cấp, xây dựng các tuyến vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3 đô thị, các tuyến đường và cầu kết nối khu vực đô thị trung tâm với khu vực ven biển, các đường vành đai đô thị: đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài, đường nối Quảng Điền - Hương Trà - trung tâm Huế, đường nối khu B - An Vân Dương - thị trấn Phú Đa, đường nối La Sơn - Vinh Hà - Giang Hải, đường nối Vinh Hà - Vinh Hưng, đường nối Phong Điền - Quảng Điền - Huế (song song với đường sắt tốc độ cao), đường nối Hương Trà - Quảng Điền - Phá Tam Giang, đường nối La Sơn - Chân Mây, đường Tây Đầm Cầu Hai, đường nối quốc lộ 1A với khu du lịch nước nóng Thanh Tân; nâng cấp mở rộng các tuyến hiện hữu, quy hoạch các tuyến mới đảm bảo quy mô tối thiểu từ 2 đến 4 làn xe; bổ sung các tuyến đường song hành cho các quốc lộ đoạn qua đô thị theo quy hoạch từng đô thị, đảm bảo an toàn giao thông;
+ Giao thông công cộng: Phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt chỉ tiêu 15% vào năm 2030 và 30% vào năm 2045. Quy hoạch các tuyến xe buýt nhanh, phát triển các tuyến xe buýt hiện có đảm bảo tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại. Phát triển đường sắt du lịch nối Huế - Đà Nẵng; giai đoạn đến 2045 nghiên cứu bố trí tàu điện nổi kết hợp ngầm tại khu vực đô thị trung tâm từ sân bay Phú Bài, Thuận An kết nối liên hoàn và kéo dài đi Hương Trà, Phong Điền, Chân Mây;
+ Giao thông xanh, giao thông thông minh: Thúc đẩy tăng hiệu quả năng lượng cho các phương tiện, ưu tiên giao thông công cộng và giao thông khối lượng lớn như đường sắt, đường thủy, giảm dần vận tải đường bộ và phương tiện cá nhân. Bổ sung các hình thức giao thông mới như cáp treo, xe điện, xe tự hành và các hình thức giao thông thông minh tại các khu du lịch, dịch vụ, khu vui chơi giải trí, khu đô thị mới;
+ Công trình giao thông: Xây dựng các nút giao thông khác mức tại các giao lộ có mật độ cao,... hệ thống cầu vượt, cầu qua sông tại các trục đường chính. Quy hoạch mới các bến xe liên tỉnh, di dời các bến xe trong khu vực đô thị trung tâm để bố trí bãi đỗ xe công cộng gắn với hệ thống dịch vụ đô thị, hình thành các điểm đầu cuối xe buýt gắn với hệ thống công trình dịch vụ, công viên cây xanh.
Video được trích dẫn nguồn từ kênh Truyền hình Thừa Thiên Huế TRT.
Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 ra đời đã đáp ứng các nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt, tiếp tục kế thừa và phát huy các giá trị di sản đã có, đồng thời xác định khung thiết kế đô thị, định hướng không gian, cảnh quan, tuân thủ chỉ tiêu đất đai, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các vấn đế liên quan khác nhằm hướng đến lộ trình được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025./.